Động cơ 6 kỳ đã được ứng dụng thực tế chưa ?

Động cơ 6 kỳ đã được ứng dụng thực tế chưa ?

Admin - 26/11/2018

Giới thiệu về động cơ 6 kỳ

Động cơ 6 kỳ là một dạng của động cơ đốt trong dựa vào nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ (Nạp – nén - nổ - xả) nhưng với những cải tiến mới giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn và sinh ra ít khí thải hơn. Kể từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, động cơ 6 kỳ đã được nghiên cứu và phát triển theo nhiều hướng nổi bậc nhất là 2 hướng như sau:

Hướng thứ nhất:

  • Sử dụng hơi nước để tạo ra thêm một hành trình sinh công trong cùng một xilanh. Trong trường hợp này piston sẽ di chuyển lên xuống 3 lần trong 1 vòng quay của trục khủy. Trong đó có 2 hành trình sinh công:

+ Một lần sinh công do hỗn hợp cháy của xăng nhiên liệu và không khí.

+ Một lần sinh công với hơi nước và không khí.

  • Điểm nổi bậc của thiết kế này là nhiên liệu giảm tới 40%. Ngoài ra, động cơ 6 kỳ theo phương hướng này không cần hệ thống làm mát nhưng bù lại phải thêm bình cung cấp nước cho động cơ.

Hướng thứ hai:

  • Sử dụng cặp piston đối đỉnh trong mỗi xilanh. Trong đó các xilanh phụ sẽ di chuyển một nửa hành trình trong mỗi chu trình để tạo ra 6 di chuyển của piston trong mỗi vòng quay của trục khuỷu. Về mặt nguyên lý, piston thứ 2 sẽ đóng vai trò thay thế các xupap trong các động cơ truyền thống, tuy nhiên nó giúp nâng được tỷ số truyền của động cơ

  1. Thiết kế này có những điểm nổi bậc như sau:
  • Tăng được công suất/mooment khoảng 35%.
  • Giảm số lượng các chi tiết từ đó giảm giá thành của động cơ.
  • Giảm chi phí bảo dưỡng thay thế do hao mòn của các chi tiết.

Ngoài hai kiểu thiết kế nổi bậc trên thì vẫn có nhiều hãng thiết kế như: Velozeta, Niykado… Nhưng thực tế thì động cơ 6 kỳ này vẫn chưa được ứng dụng thực tế vào động cơ xe hay máy phát điện. Chắc hẳn trong tương lai không xa những ông trùm về động cơ như: Cummins, Caterpillar, Mitsubishi… sẽ đem nó vào thực tế để cải thiện về nhiên liệu, công suất, khí thải…